LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 8


Thứ hai(5/10) : Soạn bài.

Thứ ba (6/10) Dạy ngày.

Thứ tư (7/10) : Tập huấn PCT.

Thứ năm(8/10) : Sáng học TKB thứ 6, chiều HS Nghỉ .

Thứ sáu (9/10) : Sáng học TKB thứ 7, Chiều học TKB thứ 6.

Thứ bảy (10/10) : Sáng: Thi hùng biện các tình huống đạo đức và pháp luật. Chiều: Học BT.

Chủ nhật (11/10) : Soạn bài.

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Minh Yên)
  • (Hotline 01694343569))

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Ve_tham_chien_truong_xua.swf Chu_Cuoi_Choi_Trang_Beat__Huan.mp3 33_dang_Toan_khao_sat_ham_so.swf Tu_lieu_toan_hoc.jpg Clock_hoacuc_thang10.swf Banner_Tet.swf Tinh_ban.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CHÀO MỪNG QUÍ VỊ ĐÃ ĐẾN VỚI DIỄN ĐÀN TOÁN HỌC CỦA NGUYỄN MINH YÊN

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TOÁN 9

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Yên (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:55' 05-03-2012
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THCS Lê Hồng Phong
    Người báo cáo: Nguyễn Văn Thuyến.
    TRAO ĐỔI
    VỀ VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    BỘ MÔN TOÁN TRONG TRƯỜNG THCS
    I.NHẬN THỨC VẤN ĐỀ:
    - Trong thời đại CNTT hiện nay việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa và nghành giáo dục đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại.
    - Hiện nay việc áp dụng CNTT vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua “Bài giảng điện tử” đang trở thành phong trào sâu rộng trong nghành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước nâng cao chất lượng mũi nhọn ở các khối lớp một cách ổn định hơn.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    - Trong năm học 2009-2010 theo kế hoạch của nhà trường tổ KHTN trường THCS Lê Hồng Phong tiếp tục phát động phong trào thi đua mỗi đồng chí thực hiện một bài giảng điện tử trên tháng.
    - Các buổi sinh hoạt chuyên môn đi sâu vào bồi dưỡng giáo viên cách soạn, cách dạy bài giảng điện tử.
    - Các đồng chí trong tổ đều hăng say học hỏi và đăng kí giảng dạy bằng bài giảng điện tử, tích cực dự giờ đúc rút kinh nghiệm
    - Trong hội nghị chuyên đề hôm nay chúng tôi mong muốn được trao đổi cùng bạn bè, đồng nghiệp một số vấn đề về thực hiện bài giảng điện tử hi vọng có thể có được tiếng nói chung nhất.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    1. Một số vấn về thực hiện bài giảng điện tử trên lớp:
    - Bài giảng điện tử đóng vai trò định hướng cho tất cả các hoạt động trên lớp: vừa là bảng ghi, vừa là mô phỏng (sử dụng cả các phần mềm khác) những khái niệm trìu tượng … đồng thời kết hợp những phương tiện truyền thống như bảng, phấn, mô hình trực quan, thuyết trình giảng giải, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề để tạo điều kiện cho học sinh được suy nghĩ nhiều hơn, trình bày ý kiến của mình nhiều hơn.

    - Khi thực hiện bài giảng điện tử, việc quy định các hoạt động học tập của học sinh là hoàn toàn cần thiết, cần phải biến thành kỹ năng học tập của học sinh.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    1. Về cách thực hiện bài giảng điện tử trên lớp:
    VD: - Ghi chép.
    - Làm việc theo nhóm lớn.
    - Làm việc theo nhóm đôi.
    - Trình bày trước lớp.
    - Sử dụng SGK.
    - Việc tạo hiệu ứng cho trang chiếu sẽ làm tăng sự hấp dẫn của người xem. Tuy nhiên trong một tiết dạy 45’ nếu tạo nhiều hiệu ứng sẽ làm mất thời gian, học sinh không tập trung vào nội dung chính của bài mà chỉ nên tạo một vài hiệu phù hợp với nội dung bài dạy.
    - Việc chọn màu sắc cho trang chiếu rất quan trọng, nếu màu sắc loè loẹt sẽ gây khó chịu cho người xem
    - Khi thực hiện một bài giảng điện tử đã bớt đi một công đoạn giáo viên phải ghi bài trên bảng, còn bảng thì dành cho học sinh thực hành hoặc giáo viên diễn giải.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    2. Qua việc dự giờ “Bài giảng điện tử” thực tế cho thấy còn nhiều học sinh không biết ghi chép bài, hoặc không ghi kịp bài. Vậy làm thế nào để học sinh biết cách ghi chép bài hoặc ghi kịp bài.
    - Khi thiết kế bài giảng điện tử thường thiết kế một hoặc hai Slides để trình bày nội dung cho học sinh ghi, các Slides ghi bảng thường thiết kế với màu nền, màu chữ khác với các Slides khác còn bảng là nơi để giáo viên minh hoạ, mở rộng thêm những điều không có trong sách giáo khoa hoặc giải thích những thắc mắc của học sinh, là nơi để học sinh trình bày bài tập của mình.
    - Thực hiện cách trên có ưu điểm là nội dung cho học sinh ghi bài rất chính xác (do có sự chuẩn bị và kiểm tra trên máy vi tính trước khi giảng dạy) đồng thời tiết kiệm được thời gian, dùng để luyện tập củng cố trong cùng một đơn vị thời gian, giáo viên làm được nhiều việc hơn.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    - Qua quan sát một số giờ dạy, một số học sinh không ghi chép bài kịp nên giáo viên cần phải lưu ý: Thời gian giáo viên ghi bảng bao nhiêu thì giáo viên sẽ dành bấy nhiêu thời gian cho học sinh ghi bài, khi đó giáo viên sẽ dành một ít thời gian để kiểm tra việc ghi bài của học sinh hoặc có thời gian giáo viên chuẩn bị về để chuyển tiếp sang phần sau.
    - Học bằng bài giảng điện tử sẽ tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng nghe, nhìn, viết.
    2. Qua việc dự giờ “Bài giảng điện tử” thực tế cho thấy còn nhiều học sinh không biết ghi chép bài, hoặc không ghi kịp bài. Vậy làm thế nào để học sinh biết cách ghi chép bài hoặc ghi kịp bài.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    - Trong thực tế việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống chúng ta thấy rằng đối với những học sinh ghi chép bài chậm các em chỉ mải mê ghi bài trong khi giáo viên đã giảng sang phần khác nên không tiếp thu được những kiến thức đó.
    - Thực tế cho thấy đối với “Bài giảng điện tử” khi học sinh đã hiểu bài mặc dù không ghi bài kịp các em có thể bỏ trống để chép lại sau nhưng vẫn tiếp thu được kiến thức mới.
    - Cần lưu ý: Khi giảng dạy “Bài giảng điện tử” Cần tránh những thao tác trùng lặp. Trên màn chiếu đã thể hiện bài giảng, sau đó giáo viên ghi lại bài giảng trên bảng đen phần nội dung ghi bài.
    2. Qua việc dự giờ “Bài giảng điện tử” thực tế cho thấy còn nhiều học sinh không biết ghi chép bài, hoặc không ghi kịp bài. Vậy làm thế nào để học sinh biết cách ghi chép bài hoặc ghi kịp bài.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    3. Một vấn đề đặt ra là khi giảng dạy bằng phương pháp truyền thống thì nội dung ghi bài còn đọng trên bảng.
    - Đối với “Bài giảng điện tử” hoàn toàn làm được như vậy bằng cách thiết kế sao cho một phần của Slides thể hiện những kiến thức cơ bản của tiết học (đó chính là phần tóm tắt, ghi nhớ ở cấu trúc bài giảng).
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    4. Quy trình thiết kế bài giảng điện tử được thể hiện qua các bước sau.
    Bước 1: Giáo viên chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu, chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ.
    Bước 2: Thiết kế bài giảng điện tử theo nội dung kịch bản.
    Bước 3: Xem xét điều chỉnh, trước khi nên lớp.
    Bước 4: Thể hiện giờ dạy.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    5. Tôi trao đổi một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong toán học:
    Khi áp dụng ứng dụng CNTT sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong thực hiện một số biện pháp để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh khi thực hiện các bài tập trắc nghiệm.
    * Biện pháp 1: Thay đổi hình thức kiểm tra bài cũ: ta thường kiểm tra bài cũ trên một hình vẽ, một đối tượng cụ thể.
    VD: Khi kiểm tra tính chất đường trung trực của đoạn thẳng, giáo viên giới thiệu hinh vẽ đường thẳng d là trung trực của đoạn thẳng AB trên màn hình, điểm M thuộc đường thẳng d. Giáo viên hỏi:
    So sánh MA và MB
    Nêu tích chất đã vận dụng.
    Phát biểu tính chất đó.
    A
    B
    M
    d
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    5. Tôi trao đổi một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong toán học:
    * Biện pháp 2: Đa dạng hoá các hình thức bài tập buộc học sinh phải suy nghĩ.
    - Dạng bài tập1: Đòi hỏi phải bổ sung vào giải thiết hoặc kết luận của một khẳng định.
    VD: Điền từ thích hợp vào chỗ (…)
    … Có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
    - Dạng bài tập 2: Đòi hỏi học sinh loại trừ hết kết quả sai để xác định kết quả đúng.
    VD: Phương trình │x-3│=9 có tập nghiệm là
    A. {-12} B. {6} C. {-6,12} D. {12}
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    5. Tôi trao đổi một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong toán học:
    * Biện pháp 2: Đa dạng hoá các hình thức bài tập buộc học sinh phải suy nghĩ.
    - Dạng bài toán đòi hỏi học sinh phải lựa chọn câu trả lời thích hợp trong các câu hỏi sóng đôi:
    Nếu đưa ra các câu hỏi có nét giống nhau những câu này trả lời đúng (hoặc có), câu kia trả lời sai (hoặc không).
    VD: a, Tổng của hai số nguyên tố có thể là một số nguyên tố không?
    Đáp án: Có ví dụ 2+3=5.
    b,Tích của hai số nguyên tố có thể là một số nguyên tố không?
    Đáp án: không.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    5. Tôi trao đổi một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong toán học:
    * Biện pháp 3: Tổ chức cho học sinh khám phá kiến thức mới: Học sinh sẽ nhớ lâu các kiến thức mà các em tự tìm tòi khám phá ra.
    VD: Khi học định lý cho học sinh tiếp cận với định lí bằng cách dự đoán, thực hành: đo đạc, cắt ghép, gấp hình, rút ra kết luận,sau đó hướng dẫn học sinh chứng minh định lí đó.
    * Biện pháp 4: Tăng cường tranh luận trong tập thể lớp:
    Trong tiết dạy trên lớp thường xuyên xuất hiện các sai lầm của học sinh, giáo viên yêu cầu tập thể lớp thảo luận xem đó như 1 tình huống để phát huy tính tích cực của học sinh.
    II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
    6. Trong buổi hội nghị chuyên đề hôm nay tổ chúng tôi thực hiện một bài giảng điện tử:
    Toán 9 tiết 53: Công thức thực nghiệm của phương trình bậc hai do đồng chí Nguyễn Văn Thuyến thực hiện.
    Mục tiêu của bài dạy.
    + Kiến thức: Học sinh nhớ biểu thức =b2 – 4ac và nhớ kỹ với điều kiện nào của thì phương trình vô nghiệm, có nghiệm kép, có hai nghiệm phân biệt.
    + Kỹ năng: Học sinh nhớ và vận dụng thành thạo được công thức nghiệm của phương trình bậc hai để giải phương trình bậc hai.
    + Tư tưởng: Rèn luyện tính cẩn thận trong tính toán và trình bày lời giải bài toán.
    III. KẾT LUẬN:
    - Công nghệ thông tin là một phương tiện hỗ trợ rất đắc lực cho công tác giảng dạy làm cho bài học sinh động và hấp dẫn hơn, nhưng không phải bài nào cũng áp dụng CNTT vào bài giảng để đạt hiệu quả cao nhất. Vấn đề còn phụ thuộc vào cách thức truyền đạt của giáo viên, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, phải phối hợp đồng bộ các phương pháp trong một tiết dạy phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn. Để hiệu quả giờ dạy đạt kết quả cao nhất đó là học sinh hiểu bài và vận dụng được.
    - Bài giảng điện tử đã đem lại hiệu quả rất lớn trong dạy toán như hướng dẫn học sinh vẽ hình, đo đạc, thực hiện các bài toán trắc nghiệm do đó tiết kiệm được thời gian, học sinh quan sát dễ dàng và hứng thú trong học tập.
    III. KẾT LUẬN:
    - Các đồng chí có khả năng về CNTT hãy phát huy và áp dụng thật hiệu quả tác dụng của CNTT vào dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp.
    - Trên đây là một số vấn đề nảy sinh trong thực tế giảng dạy áp dụng CNTT vào dạy học, tổ KHTN chúng tôi cùng trao đổi với bạn bè đồng nghiệp rất mong sự góp ý của các đồng chí để hội nghị chuyên đề của cụm đạt kết quả tốt đẹp.
    - Cuối cùng tôi thay mặt cho tổ KHTN xin chúc các quý vị đại biểu cùng các bạn bè, đồng nghiệp lời chúc sức khoẻ tôt đẹp nhất.
    Xin trân trọng cảm ơn
    Các quý thầy cô đã về dự chuyên đề
     
    Gửi ý kiến